Cải cách hành chính, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Ủy ban nhân dân...
Trong tiến trình đổi mới đất nước, Đảng và nhà nước ta rất quan tâm đến vấn đề cải cách thủ tục hành chính, coi đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của việc xây dựng và hoàn thiện nhà nước. Thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa đã tạo ra những chuyển biến bước đầu trong phương thức làm việc của cơ quan công quyền, thông qua đó góp phần từng bước đổi mới cơ bản mối quan hệ cơ quan hành chính nhà nước địa phương với người dân theo hướng chuyển từ hình thức cai trị sang phục vụ, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho quá trình đổi mới đất nước và hội nhập với thế giới. Thực hiện cải cách thủ tục hành chính ở chính quyền cấp xã, phường luôn là khâu then chốt, quyết định trong việc giải quyết những TTHC cho tổ chức cá nhân. Đó cũng là khâu quan trọng trong việc tạo mối quan hệ giữa chính quyền cơ sở với người dân, liên quan đến cả hoạt động cả bộ máy chính hành chính, thúc đẩy công cuộc cải cách hành chính
Việc thực hiện mô hình “một cửa, một cửa liên thông” để tập trung các đầu mối giải quyết thủ tục hành chính từ các bộ phận chuyên môn về một đầu mối tại Ủy ban nhân dân xã thông qua “Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả” nhằm tạo ra sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận liên quan, đảm bảo tính thông suốt và giải quyết nhanh thủ tục hành chính cho nhân dân.
Xác định được tầm quan trọng của việc cải cách hành chính, Ủy ban nhân dân xã Xuân Lạc đã bố trí phòng riêng Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả (Ngày 20 tháng 3 năm 2018 UBND xã đã ban hành Quyết định số 01/2018/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại Ủy ban nhân dân xã Xuân Lạc); phòng đảm bảo về diện tích (gần 40m²) và trang thiết bị phục vụ cho việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC của tổ chức, cá nhân (máy tính, máy in, máy photocopy, điện thoại bàn, máy scan, camera…); phân công 05 công chức chuyên môn trực thường xuyên, 01 công chức trực 01 ngày/ tuần tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả.
Ảnh: Công chức thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả
Đến nay bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã đi vào hoạt động có nề nếp, tạo được chuyển biến cơ bản trong quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với các tổ chức và công dân, giảm phiền hà, giảm chi phí về vật chất cũng như thời gian cho các tổ chức và công dân khi có yêu cầu giải quyết công việc tại cơ quan hành chính nhà nước; Ý thức trách nhiệm và tinh thần, thái độ phục vụ tổ chức và công dân của đội ngũ cán bộ, công chức được nâng cao. Thái độ của cán bộ, công chức đối với nhân dân thể hiện trọng thị hơn, nhân dân thấy mình được tôn trọng hơn qua việc tiếp xúc với cán bộ nhà nước nhất là các cán bộ của bộ phận một cửa đã tận tình hướng dẫn, tiếp nhận, trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính được nhanh chóng, thuận tiện, đúng hẹn nên tin tưởng hơn vào cơ quan hành chính nhà nước.
Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, đặc biệt là hoạt động của bộ phận một cửa trong năm 2022 và những năm tiếp theo, Ủy ban nhân dân xã Xuân Lạc quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ với những giải pháp cơ bản sau:
– Thực hiện đồng bộ các nội dung của nhiệm vụ cải cách hành chính với triển khai cơ chế “một cửa, một cửa liên thông”.
– Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, các nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực con người làm việc tại bộ phận này; có cơ chế về biên chế, chế độ đãi ngộ, khen thưởng, kỷ luật… theo quy định.
– Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao hiểu biết của cán bộ, công chức và người dân về công tác cải cách hành chính và việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong việc giải quyết các thủ tục hành chính ở cơ quan nhà nước các cấp. Song để công tác này hiệu quả, vai trò của người dân rất quan trọng. Do đó, phải đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao sự hiểu biết của nhân dân, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và huy động sự đóng góp ý kiến từ phía nhân dân.
Đặc biệt, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện cải cách hành chính nói chung và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông nói riêng, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền để phục vụ kịp thời các nhu cầu chính đáng của tổ chức, công dân. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công chức cửa quyền, sách nhiễu trong tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính. Xác định bộ phận một cửa nơi tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính cũng là nơi củng cố lòng tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước./.
Văn phòng thống kê xã